Thứ Năm, 15 tháng 4, 2010

NASA - 50 năm 1 chặng đường ( Gibraltar )

Cơ quan Hàng không không gian quốc gia (NASA) là 1 cơ quan thuộc chính phủ Hoa kì, chịu trách nhiệm về chương trình không gian công cộng của quốc gia. NASA được thành lập vào 29 tháng 7 năm 1958 theo Luật Hàng không không gian quốc gia.
Block tem của Gibraltar kỷ niệm 50 năm thành lập NASA

Thêm vào chương trình không gian, NASA cũng chịu trách nhiệm lâu dài về nghiên cứu hàng không dân dụng và không quân. Kể từ tháng 2/2006 NASA tuyên bố sứ mệnh của mình là đi tiên phong trong thám hiểm vũ trụ, khám phá khoa học và nghiên cứu hàng không. Khẩu hiệu của NASA là “Vì lợi ích của mọi người”
Năm 2008, NASA đã tổ chức lễ kỉ niệm 50 năm tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật. NASA đã đưa chúng ta tiến vào thế kỉ 21 thông qua những thành tựu đem lại sự thống trị kéo dài của nhân loại. Trong số đó có những phát minh kỹ thuật và khám phá khoa học đã cải thiện và ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống nhân loại trên trái đất theo nhiều cách khác nhau.
FDC của bộ tem

Gibraltar mong muốn ca ngợi những thành tựu của NASA bằng cách phát hành 4 bộ tem miêu tả 1 trong những sự kiện thân thuộc và đáng nhớ nhất của thế kỉ 20 là khi tàu Apollo 11 hoàn thành nhiệm vụ đưa người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Mục tiêu mới của NASA đến năm 2020 là đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng 1 cách ngoạn mục hơn chuyến thám hiểm cuối cùng. Cơ quan đã lên kế hoạch các nhiệm vụ không người lái từ năm 2008 đến 2011 nhằm đánh dấu những địa điểm đổ bộ và tìm ra cơ cấu của mặt trăng.
Bìa kỷ niệm của bộ tem

Nhiệm vụ của tàu Apollo 11 là đưa tàu không người lái đáp đầu tiên xuống mặt trăng. Đó là chuyến bay vào vũ trụ thứ 5 của nhân loại của chương trình Apollo và là chuyến du hành thứ 3 của nhân loại đến mặt trăng. Lần hạ cánh vào 16 tháng 7 năm 1969, tàu đã chở các phi hành gia gồm chỉ huy Neil Alden Armstrong, phi công trưởng Michael Collins và phi công mặt trăng Edwin Eugene ‘Buzz’ Aldrin,Jr. Vào ngày 20 tháng 7, Amrstrong và Aldrin trở thành hai người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng trong khi Collins thì bay trên quỹ đạo mặt trăng.
Sứ mệnh này đã đáp ứng mục tiêu vươn đến mặt trăng của tổng thống John Kennedy vào cuối thập kỷ 60 :”Tôi tin là trước khi thập kỷ này kết thúc bản thân đất nước chúng ta có thể đạt được mục tiêu đưa con người lên mặt trăng và trở về trái đất an toàn” ( Diễn văn năm 1961).

Thông tin chi tiết :

  • Ngày phát hành : 15-09-2008
  • Thiết kế: Stephen Perera
  • Hình ảnh: © NASA
  • Nhà in: Lowe Martin Security Printers, Canada
  • Phương pháp in: Offset Lithography
  • Kích thước tem: 31.8 x 31.8mm
  • Kích thước block: 151 x 105mm
  • Giá mặt: 10p, 17p, 42p, £2
Đoan Trinh (Gibraltar stamp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét