Thứ Năm, 15 tháng 4, 2010

Bộ tem “Các nhà báo Mỹ” năm 2008

Năm nhà báo nổi tiếng cùng với sự nghiệp của họ đã được Bưu chính Mỹ vinh danh trên một bộ tem phát hành ngày 22-4-2008. Bộ tem gồm 5 mẫu tem tự dính, giá mặt mỗi tem 42 cent, do Fred Otnes thiết kế, khắc họa chân dung cùng tác phẩm của 5 nhà báo:


Martha Gellhorn (1908 - 1998), phóng viên chiến trường đã theo sát cuộc nội chiến Tây Ban Nha, Chiến tranh thế giới thứ II và chiến tranh Việt Nam.


John Hersey (1914 - 1993), người đã thu thập chứng cứ, tài liệu kể lại câu chuyện Hiroshima, được Đại học New York mệnh danh là tác phẩm đỉnh cao của giới báo chí thế kỉ 20.


Geogre Polk (1913 - 1948), phóng viên Hãng CBS, tác giả những bài báo sắc bén phơi bày sự thật của cuộc nội chiến ở Hy Lạp thời kì sau Chiến tranh thế giới thứ II.


Ruben Salazar (1928 - 1970), nhà báo người Mỹ gốc Mexico đầu tiên có ảnh hưởng lớn trong giới truyền thông Mỹ, người đã ghi chép tình hình chính trị giữa Mexico và Mỹ. Ông bị cảnh sát Mỹ sát hại trong một cuộc biểu tình Chicano chống chiến tranh Việt Nam ở Đông Los Angeles, California vào ngày 20-8-1970. Trong suốt thập niên 1970, cái chết của ông trở thành một bằng chứng tiêu biểu tố cáo sự bất công của luật pháp Mỹ đối với người Mỹ có nguồn gốc Mỹ Latinh.


Eric Sevareid (1912 - 1992), phóng viên truyền hình, nhà văn, bình luận viên, người có ảnh hưởng sâu sắc đến cả cả thế hệ phóng viên Mỹ.

Đặc biệt, những dòng giới thiệu vắn tắt về mỗi nhà báo được in ở mặt sau mỗi mẫu tem. Đối với những nhà sưu tập tem liên quan đến chiến tranh Việt Nam thì mẫu tem Ruben Salazar (1928 - 1970) và những thông tin ở mặt sau của nó rất rất xứng được bổ sung vào bộ sưu tập.

Những thông tin in ở mặt sau mẫu tem Ruben Salazar

Bộ tem này ghi nhận sự đóng góp của các nhà báo Mỹ vào sự cải thiện xã hội Mỹ. Những nhà báo ưu tú được vinh danh trên bộ tem này xứng đáng có một vị trí trong lịch sử nước Mỹ vì đã can đảm theo đuổi và phơi bày sự thật. Qua báo tiếng, báo hình hay báo chữ, cùng với sự hy sinh cao cả trong nghề nghiệp, họ đã tường thuật những sự kiện quan trọng nhất của thế kỉ 20, nêu lên những vấn đề thời sự nóng bỏng và những bài viết khách quan về các cuộc xung đột trên thế giới khiến độc giả có những phản ứng tích cực và sáng suốt hơn đối với các cuộc xung đột này. Bộ tem này được phát hành còn để kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của Câu lạc bộ Báo chí quốc gia (National Press Club).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét